AZtest
AZtest Con đường dẫn đến thành công!
AZtest

Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng cục Hàng hải bị tố sử dụng bằng tiến sĩ chưa được công nhận, trước việc này bộ GD&ĐT đã có trả lời chính thức.

Thứ ba - 28/11/2017 15:51
Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng cục Hàng hải bị tố sử dụng bằng tiến sĩ chưa được công nhận, trước việc này bộ GD&ĐT đã có trả lời chính thức.

Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng cục Hàng hải bị tố sử dụng bằng tiến sĩ chưa được công nhận, trước việc này bộ GD&ĐT đã có trả lời chính thức.

Theo hồ sơ nhân sự, ông Nguyễn Xuân Sang được bổ nhiệm thẳng từ Giám đốc Cảng vụ TP.Hồ Chí Minh lên Cục trưởng cục Hàng hải theo Quyết định số 2468/QĐ-BGTVT ngày 9/7/2015 của Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (nhiệm kỳ 2011-2016).

Cụ thể, ông Nguyễn Xuân Sang tốt nghiệp đại học tại Việt Nam. Thời gian từ năm 2006 đến 2008, ông Nguyễn Xuân Sang học Tiến sĩ từ xa và theo kê khai của ông này thì được cấp bằng Tiến sĩ Hàng hải từ ĐH Khoa học, Nghiên cứu và Thực nghiệm Điện tử, Ô tô và Thiết bị điện - Liên Bang Nga. Do đó, bằng Tiến sĩ từ xa do cơ sở giáo dục này cấp cho ông Nguyễn Xuân Sang không đủ điều kiện để công nhận tại Việt Nam.

Giáo dục - Cục trưởng sử dụng bằng tiến sĩ chưa được công nhận: Bộ GD&ĐT lên tiếng về quy chuẩn

Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng cục Hàng hải.

Ngày 22/9, một Đại biểu Quốc hội đã gửi câu hỏi chất vấn bộ GD&ĐT về vấn đề bằng cấp đào tạo từ xa nhất là với trình độ tiến sĩ của rất nhiều người hiện nay. ĐBQH này đặt câu hỏi: Từ năm 2006 – 2008 có những trường hợp chưa có bằng thạc sĩ ở Việt Nam và nước ngoài, tức là mới chỉ có bằng cử nhân ĐH tại Việt Nam đã được học tiến sĩ từ xa của các cơ sở nước ngoài 2 năm được cấp bằng tiến sĩ thì bộ GD&ĐT có công nhận không? Điều kiện nào để cử nhân ĐH được học thẳng lên tiến sĩ? Một số cơ sở đào tạo từ xa của nước ngoài như: ĐH Tây Thái Bình Dương, ĐH Khoa học Nghiên cứu thực nghiệm điện tử, ô tô thiết bị thuộc Liên Bang Nga có được bộ GD&ĐT công nhận bằng cấp không? Trong giai đoạn 2006 – 2008 bộ GD&ĐT đã ban hành quyết định nào để bắt buộc người học tiến sĩ từ xa phải tuân thủ để tránh tình trạng bằng giả?

Trong công văn số 4632/BGDĐT-VP trả lời chất vấn của ĐBQH sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, bộ GD&ĐT cho  biết: “Theo khoản 2, Điều 3, Chương 1 Quyết định số 77/2007/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 20/12/2007 quy định: “Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học theo hình thức từ xa được công nhận khi các chương trình giáo dục từ xa để cấp văn bằng đã được cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục công nhận và được bộ GD&ĐT Việt Nam cho phép đào tạo hoặc liên kết đào tạo tại Việt Nam”.

Hiện nay, bộ GD&ĐT chưa cho phép chương trình đào tạo từ xa do cơ sở giáo dục nước ngoài đào tạo tại Việt Nam được hoạt động (trừ chương trình đào tạo từ xa qua mạng trình độ thạc sĩ Quản trị kinh doanh do hội Khuyến học Việt Nam tư vấn hỗ trợ trường ĐH Nam Colombia, Hoa Kỳ thực hiện. Tuy nhiên, để được công nhận văn bằng trình độ thạc sĩ do trường ĐH Nam Colombia, Hoa Kỳ cấp, học viên cần đảm bảo các điều kiện theo Thông báo Kết luận 40/TB-BGDĐT ngày 11/2/2011 của bộ GD&ĐT). Do đó, những người có văn bằng đào tạo từ xa, ngoài chương trình trên chưa đủ điều kiện công nhận văn bằng ở Việt Nam.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết, ĐH Khoa học nghiên cứu thực nghiệm điện tử ô tô thiết bị điện thuộc Liên Bang Nga chưa được Bộ GD&ĐT cho phép liên kết đào tạo từ xa tại Việt Nam. Căn cứ theo khoản 2, Điều 3, Chương I, Quyết định số 77/QĐ-BGDĐT ngày 20/12/2007 của bộ GD&ĐT những chương trình liên kết đào tạo từ xa do các trường ĐH này cấp chưa đủ điều kiện để công nhận.

Như vậy, có thể thấy ông Nguyễn Xuân Sang – Cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam hiện nay đang sử dụng bằng cấp chưa được Bộ GD&ĐT công nhận, sẽ xử lý việc kê khai lý lịch như thế nào?

Bộ GD&ĐT cũng cho biết thêm, trong giai đoạn 2006 – 2008 bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định 77/QĐ-BGDĐT ngày 20/12/2007 quy định về trình tự cũng như thủ tục công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp, theo đó áp dụng đối với các bằng tốt nghiệp các chương trình giáo dục các cấp học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, bằng tốt nghiệp CĐ và ĐH, thạc sĩ, bằng tiến sĩ do các cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam.

Bên cạnh đó, thời điểm 2006 – 2008, việc thực hiện liên kết đào tạo do các cơ sở giáo dục nước ngoài cấp bằng được thực hiện theo quy định tại Nghị định 18/2001/NĐ –CP ngày 4/5/2001 của Chính phủ quy định về hoạt động của các cơ sở văn hóa, giáo dục nước ngoài tại Việt Nam. Bên cạnh đó cũng có Thông tư số 15/2003/TT-BGD&ĐT ngày 31/3/2003 của bộ GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện một số điều khoản tại Nghị định số 18/2001/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động của các cơ sở văn hóa, giáo dục nước ngoài tại Việt Nam.

Trước đó, báo chí và dư luận đã rất nhiều lần đề cập, năm 2014, ông Nguyễn Xuân Sang thi trượt Chuyên viên chính, do đó không được bộ Nội vụ xếp ngạch lương Chuyên viên chính. Thế nhưng đến năm 2015, ông Nguyễn Xuân Sang vẫn được Bộ trưởng bộ GTVT bổ nhiệm làm Cục trưởng cục Hàng hải.

Rõ ràng, việc ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải kê khai và sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực gây ra dư luận không tốt. Việc này cần được bộ GTVT, các cơ quan chức năng, làm rõ và xử lý dứt điểm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Bộ phận: Hỗ trợ nội dung
Điện thoại +842336292888
Email thitracnghiemonline@gmail.com